Sunday, 16/12/2018 - 11:57|
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN CẨM THỦY
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Hiệu quả phong trào xây dựng trường học thân thiện- học sinh tích cực

Hiệu quả phong trào xây dựng trường học thân thiện- học sinh tích cực

Cùng với việc đào tạo kiến thức cho thế hệ trẻ, việc trang bị cho các em kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm với môi trường, xây dựng một cuộc sống trong sạch, lành mạnh là một phần rất quan trọng để các em hoàn thiện bản thân trước khi bước vào tuổi trưởng thành, chính vì vậy những năm qua, Ngành Giáo dục& Đào tạo huyện đã triển khai thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua nhằm góp phần nâng cao và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động, trong đó phong trào “trường học thân thiện, học sinh tích cực được triển khai liên tục, sâu rộng đến toàn bộ các trường học, đội ngũ quản lý, giáo viên và học sinh trong toàn  huyện.
 
Xác định đây là một phong trào có tác động tích cực đến các nội dung của phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt", hầu hết cán bộ, giáo viên ở các trường học đã nêu cao tinh thần học tập, đầu tư công sức, trí tuệ để nâng cao hiệu suất công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao.
 
Trong mỗi môn học, giáo viên luôn chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, gây hứng thú, giảm bớt căng thẳng cho học sinh trong học tập. Nội dung giáo dục kỹ năng sống đã được một số nhà trường cụ thể hóa trong thực tiễn dạy và học và đã mang lại hiệu quả thiết thực. Các trường đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục ngoại khoá, đưa vào dạy những kỹ năng cơ bản cho học sinh như: làm việc theo tổ, nhóm trong học tập và hoạt động khác, kỹ năng tự bảo vệ trước các tình huống phức tạp, ý thức giữ gìn an toàn giao thông...
 
Trường mầm non Phước Thạnh đổi mới nội dung giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
 
Với mục tiêu “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, trong hoạt động chuyên môn, 100% nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh và thực tế mỗi địa phương. Hầu hết các trường học đã tập trung đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng, tăng cường tổ chức thao giảng, hội giảng, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao tay nghề; đồng thời đổi mới công tác kiểm tra đánh giá chất lượng học tập của học sinh nhằm phát huy tính sáng tạo, chủ động của học sinh trong học tập.
 
Không chỉ quan tâm đến việc nâng cao chất lượng giáo dục, toàn ngành còn chú trọng đến việc tổ chức nhiều hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh, trong đó, tăng cường các hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể dục thể thao cho học sinh. Việc tổ chức các hội thi như hội khỏe Phù Đổng, thi văn nghệ, các giải thể thao... và đặc biệt, nhiều năm qua, việc các trường chủ động đưa văn hóa văn nghệ dân gian vào nhà trường đã thực sự tạo nên những sân chơi bổ ích cho học sinh.
 
Học sinh được giáo dục truyền thống cách mạng thông qua nhiều hoạt động thiết thực như: tham gia tìm hiểu, phát huy giá trị lịch sử văn hóa địa phương; tích cực tham gia bảo vệ biên giới Tổ quốc, chủ quyền biển đảo quê hương... Điều này đã khơi dậy trong mỗi học sinh niềm tự hào về quê hương, đất nước, về ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn tài nguyên biển đảo.
 
Đến nay, hệ thống trường lớp trong huyện được đầu tư xây dựng khá đồng bộ. 100% các nhà trường chủ động xây dựng trường lớp ngày càng xanh - sạch - đẹp thông qua việc tổ chức cho giáo viên, học sinh tham gia trồng cây xanh, trang trí lớp học, chăm sóc các bồn hoa, cây cảnh, vệ sinh trường, lớp sạch sẽ, xây dựng các công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn...
 
Đến trường mầm non Phước Thạnh- thị trấn Đất Đỏ, một trong những cánh chim đầu đàn của bậc học mầm non huyện nhà, chúng tôi cảm nhận được những nỗ lực không ngừng của tập thể, cán bộ giáo viên nơi đây trong việc nỗ lực xây dựng nhà trường phát triển toàn diện. Để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ,trường đã từng bước kiện toàn tổ chức, bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ đạt chuẩn về chất lượng, tận tâm, nhiệt huyết với nghề và tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh thân thiện cho trẻ vui chơi, học tập.
 
Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động để chăm sóc tốt cho 100% trẻ bán trú,  trường còn thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục mầm non, tăng cường các hoạt động giáo dục thể chất, phát triển ngôn ngữ, thẩm mỹ, tạo cho trẻ có kỹ năng giao tiếp tốt nhằm chuẩn bị hành trang vững chắc cho trẻ trước khi vào lớp 1; tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giáo dục. 100% trẻ 4 -5 tuổi được hướng dẫn sử dụng các trò chơi phục vụ học tập trên máy tính như phần mềm kidsmart, happykids. Ngoài ra, trường còn chú trọng đến việc xây dựng và thực hiện các mô hình mới trong giáo dục, chăm sóc trẻ để nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non. Tiêu biểu là mô hình “Ngày hội bé yêu biển đảo quê hương”, các trò chơi vận động, thi giải câu đố, thi sáng tạo... góp phần giáo dục truyền thống và khơi dậy khả năng sáng tạo của giáo viên, học sinh trong toàn trường.
 
Từ những giải pháp tích cực, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện. Trong năm học 2016 – 2017,  toàn huyện có 11 giáo viên mầm non đạt  giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. 3 giáo viên  tiểu học đạt giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh, 15 giáo viên THCS đạt giải cao trong cuộc   dạy học theo chủ đề tích hợp cấp tỉnh , 2 giáo viên đạt  giải cấp quốc gia.Trong các cuộc thi học sinh giỏi các cấp đều gặt hái những kết quả đáng ghi nhận. Tổng số giải cấp Tiểu học đạt 28 giải . Cấp THCS có 146 giải; 3 học sinh đạt giải cấp quốc gia.
 
Học sinh tiểu học tham gia Olympic Toán học.
 
Từ những kết quả đã đạt được, năm học mới này, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện tiếp tục đẩy mạnh và đa dạng hóa các hoạt động hội thảo, trao đổi ý kiến và công tác tuyên truyền vận động về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; Tăng cường các hoạt động xã hội hóa để xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu giáo dục trong trường học; Tập huấn nâng cao trình độ kỹ năng của tập thể giáo viên…góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng nguồn nhân lực cho địa phương./.
 
Thanh Nghi.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết